Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 2679724
Khách trực tuyến : 80
Thành viên trực tuyến : 0
 
Liên kết Website
Skip Navigation Links.
02/06/2018 - 01:59

Ngày làm việc thứ 9, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Lĩnh vực giáo dục làm “nóng” nghị trường

 

Tiếp tục chương trình làm việc, buổi sáng ngày 30/5/2018, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; cho ý kiến về dự kiến chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Buổi chiều, các đại biểu thảo luận tại tổ về Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Giáo dục đại học sửa đổi.

Không tán thành đổi “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”:

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: nội dung tờ trình dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) lần này sửa đổi, bổ sung 31 điều; bổ sung 02 điều mới; bãi bỏ 01 điều và 01 khoản; bãi bỏ cụm từ tại 05 điều; thay thế cụm từ tại 01 điều; đồng thời rà soát chỉnh sửa tên một số điều về mặt kỹ thuật. Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo Luật là mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 32 và các nội dung liên quan tới tự chủ đại học ở một số điều khác nhằm tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở giáo dục đại học phát huy tối đa nội lực trong thực hiện tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.

Điều 105 dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định về học phí nhưng dự thảo Luật Giáo dục đại học sửa đổi, căn cứ theo Luật Giá, Luật Phí và lệ phí, phí các loại dịch vụ, kiểm định được quy thành giá theo Luật Giá. Điều 65 dự luật nêu rõ giá dịch vụ đào tạo là tất cả chi phí dịch vụ đào tạo tính đúng tính đủ mà cơ sở đào tạo cung cấp. Cụ thể, đối với dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính quy định khung giá và giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học công lập; khung giá, giá tối đa và giá cụ thể dịch vụ tuyển sinh. Đối với dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước, cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định pháp luật. Giá dịch vụ đào tạo phải được công khai từng năm học, khóa học, cùng với thông báo tuyển sinh.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, vừa qua dư luận rối về “phí” và “giá”; vẫn nên gọi là “học phí”, không nên đổi là “giá dịch vụ đào tạo”.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Đoàn Cần Thơ) nêu quan điểm, “giá dịch vụ đào tạo” về nội hàm thì khái niệm này rộng hơn “học phí” nhưng nên dùng từ “học phí”, vốn quen thuộc, “dùng một thuật ngữ lạ tai quá thì xã hội khó chấp nhận”.

Báo cáo thẩm tra dự luật, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng tán thành việc tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo theo cơ chế giá dịch vụ. Tuy nhiên, Ủy ban không nhất trí việc sử dụng thuật ngữ “học phí” bằng “giá dịch vụ đào tạo”. Việc sử dụng khái niệm học phí thể hiện quan điểm coi giáo dục là lĩnh vực đặc thù, vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và tránh cách tiếp cận theo hướng thương mại trong giáo dục - văn bản thẩm tra nêu rõ.

Có chính sách hợp lý với sinh viên sư phạm:

Về chính sách cho học sinh, sinh viên, dự thảo Luật đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí. Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Một số đại biểu đề nghị giữ lại quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm để thể hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo. Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Đoàn Thái Bình) băn khoăn: hiện đầu vào của ngành sư phạm chưa có chọn lọc, đào tạo ngành sư phạm chưa đánh giá đúng cung - cầu dẫn đến thực trạng thừa sinh viên. Nếu thay đổi miễn giảm học phí bằng việc cho vay tín dụng thì những người tốt nghiệp trường sư phạm muốn thi vào ngành giáo dục nhưng các trường không có chỉ tiêu tuyển thì sẽ thế nào ? Quy định này chỉ phù hợp khi ngành sư phạm xác định chỉ tiêu, cung - cầu, bảo đảm sinh viên sư phạm ra trường có việc làm ?.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Luật Giáo dục phải có chủ trương đủ sâu về đầu tư của Nhà nước cho giáo dục vì giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đại biểu cũng nêu quan điểm, hiện nay chúng ta vẫn thu học phí trung học cơ sở nhưng hiện quy mô học sinh bậc học này không tăng nên xem xét miễn học phí bậc học trung học cơ sở.

Báo động tình trạng bạo lực học đường:

Đại biểu Nguyễn Thanh Quang (Đoàn Đà Nẵng) lo lắng về vấn đề bạo lực học đường khiến dư luận rất bức xúc. Vì thế, cần có nhận định, đánh giá khách quan, từ đó tìm ra nguyên nhân để có những chính sách phù hợp - đại biểu Quang đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Đoàn Ninh Bình) cho rằng cần xem lại cách hành xử của các giáo viên, đặc biệt là giáo viên khối mầm non, bởi thời gian gần đây xảy ra quá nhiều vụ việc liên quan đến đạo đức. Cần đưa vào các quy tắc ứng xử, các chế tài cụ thể đối với đội ngũ giáo viên, đội ngũ làm công tác giáo dục.

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có đặt vấn đề nâng chuẩn giáo viên khối tiểu học khiến nhiều đại biểu băn khoăn. Theo đó, giáo viên bậc này phải có bằng tốt nghiệp đại học Sư phạm trở lên. Đại biểu Nguyễn Thanh Quang (Đà Nẵng) bày tỏ lo lắng, nếu điều này  thành hiện thực thì sẽ có hàng nghìn sinh viên hệ trung cấp, cao đẳng sẽ ra trường và chắc chắn sẽ không xin được việc làm theo đúng với bằng cấp mình học.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Đoàn Hải Phòng): Luật Giáo dục cần quy định nội dung về giáo dục nhân cách sống với mục tiêu: yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt, làm việc hiệu quả. Về khái niệm “nhà giáo” cần được mở rộng, bao gồm: cán bộ trực tiếp quản lý giáo dục; người có chuyên môn thuộc ngành giáo dục hoặc người từng là giáo viên. Vì hiện nay nhiều cán bộ quản lý giáo dục trước đây là nhà giáo nhưng khi chuyển sang công tác quản lý không được coi là nhà giáo, vì thế không được hưởng chính sách như giáo viên. Đối với quy định tiêu chuẩn giáo viên bậc tiểu học và trung học cơ sở, dự thảo cần có sự điều chỉnh phù hợp. Vì hiện nay, có nhiều trường hợp không tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học ngành sư phạm nhưng chỉ cần học chứng chỉ sư phạm là có thể đứng lớp giảng dạy. Điều này dẫn tới tình trạng một số giáo viên không đáp ứng yêu cầu chuyên môn, thiếu kỹ năng sư phạm và yếu về đạo đức nhà giáo. Ngoài ra, quy định giáo viên, giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ là chưa phù hợp, không khuyến khích được đội ngũ kỹ sư, chuyên gia trong các nhà máy, xí nghiệp tham gia giảng dạy, truyền tải các kiến thức trong thực tiễn sản xuất... Cần luật hóa các dịch vụ giáo dục và ban hành khung giá cụ thể để bảo đảm các thầy cô không phải lo họp, thông qua ban phụ huynh học sinh để thu. Hiện chúng ta không quy định chi tiết một số dịch vụ trong nhà trường như dịch vụ ăn uống trong trường bán trú, dịch vụ trông giữ xe... Đây là những nhu cầu thực tiễn, nếu xảy ra sự cố thì nhà trường vẫn phải chịu trách nhiệm nhưng trong luật lại không quy định các dịch vụ này. Câu chuyện đặt ra là có nên đặt giá các dịch vụ giáo dục trong luật hay không để giải quyết thực trạng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục phải chỉ đạo không được lạm thu, trong khi phụ huynh học sinh thì bức xúc về những khoản thu không đúng quy định.

Bên cạnh đó, các đại biểu mong muốn sửa đổi luật sẽ khắc phục được bất cập trong quá trình thực thi; bảo đảm tính kế thừa và phát triển các quy định của pháp luật hiện hành về lĩnh vực giáo dục, đào tạo; bảo đảm Luật Giáo dục vừa là luật khung, làm nền tảng cho các luật chuyên ngành như giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp... vừa đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các cấp học khác như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông...

Đổi mới việc lấy ý kiến xây dựng luật:

Về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, kỳ họp thứ 5 trình Quốc hội thông qua 08 dự án luật, 01 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 08 dự án luật. Tại Kỳ họp thứ 6, trình Quốc hội thông qua 10 dự án luật; cho ý kiến 06 dự án luật và bổ sung dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường. Đối với Chương trình năm 2019 sẽ gồm 18 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

Theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12), hiện nay còn ít nhất 07 dự án luật cần được nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thành trong năm 2018 và năm 2019. Bao gồm: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức, Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Công đoàn.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Đoàn Hà Nội) cho rằng: “chất lượng nhiều dự án luật còn rất xa cuộc sống. Có những dự thảo ban đầu nhận sự phản đối gay gắt từ nhân dân. Có người nói quy định pháp luật thì trên trời, còn cuộc đời thì ở dưới đất”. Đại biểu đề nghị các bộ, ngành tập trung cao việc nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật.

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Đoàn Quảng Ngãi) lưu ý một trong những nguyên nhân khiến chất lượng dự án luật hạn chế là phương thức lấy ý kiến vào dự án luật. Theo đại biểu, việc lấy ý kiến còn hình thức, chưa đầy đủ, các cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm./.

(Theo Báo Hải Phòng điện tử)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Các tin đã đưa
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam(26/07/2019 - 14:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức hoạt động tri ân người có công với cách mạng(26/07/2019 - 08:31)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV(19/06/2019 - 14:49)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV(17/06/2019 - 11:28)
Bế mạc kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIV(14/06/2019 - 16:34)
Quốc hội thông qua dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”(14/06/2019 - 16:23)
Ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội Mai Hồng Hải về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)(14/06/2019 - 11:28)
Quốc hội thông qua Luật Kiến trúc và thảo luận về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)(14/06/2019 - 09:49)
Ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)(14/06/2019 - 09:38)
Quốc hội thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Đầu tư công (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)(14/06/2019 - 09:32)
Quốc hội thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)(13/06/2019 - 10:12)
Ý kiến của đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Bình về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam(13/06/2019 - 10:05)
Chuyển trang    
Trang số:  1/97
Số bản ghi trên trang:
Tin mới
Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông
Lãnh đạo thành phố tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV tại nơi bầu cử
Thông báo kết quả kỷ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức hoạt động tri ân người có công với cách mạng
Thông cáo báo chí Về phiên họp chiều ngày 18/7 (phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV)
Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV thành công tốt đẹp
Phát biểu bế mạc của đồng chí Lê Văn Thành, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố
Thông cáo báo chí về phiên họp sáng ngày 18/7, kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV
Thông cáo báo chí về phiên họp chiều ngày 17/7, kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV
Thông cáo báo chí về phiên họp sáng ngày 17/7, kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV
Phát biểu khai mạc của đồng chí Lê Văn Thành, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa X
Ban Pháp chế HĐND thành phố thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa XV
Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo