Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 2488515
Khách trực tuyến : 90
Thành viên trực tuyến : 0
 
Liên kết Website
Skip Navigation Links.
08/06/2018 - 15:47

Lực lượng Công an cần gần dân, sát cơ sở để phục vụ nhân dân tốt hơn

 

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng ngày 07/6/2018, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi); cho ý kiến về tờ trình dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019. Buổi chiều, Quốc hội thực hiện thảo luận tại Tổ cho ý kiến về Luật Chăn nuôi và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Bố trí 25.000 công an chính quy về xã, thị trấn:

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày trước Quốc hội dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Khẳng định việc ban hành Luật Công an nhân dân (sửa đổi) là cần thiết, cấp bách, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) gồm 07 chương, 48 điều. So với Luật Công an nhân dân năm 2014, dự thảo luật bổ sung 04 điều, sửa đổi, bổ sung 31 điều, bỏ 01 điều.

Đáng lưu ý, dự thảo luật bổ sung 03 điều quy định về trách nhiệm của Chính phủ đối với hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương và HĐND, UBND các cấp đối với hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Đồng thời, sửa đổi quy định về thời hạn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân từ 3 năm xuống còn 2 năm...

Một trong những điểm đáng chú ý là sẽ bố trí công an chính quy về công tác tại xã, thị trấn. Thượng tướng Tô Lâm cho biết, hiện số đơn vị công an xã, thị trấn được bố trí công an chính quy là 1.065 đơn vị; số đơn vị công an xã, thị trấn chưa bố trí công an chính quy còn 8.516 đơn vị. Để xây dựng công an xã, thị trấn chính quy, Bộ Công an điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) đảm nhận các chức danh công an xã, thị trấn. Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm Trưởng công an xã, thị trấn - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt đề nghị, trong quá trình sửa đổi, bổ sung nội dung dự thảo luật cần nghiên cứu kỹ, thận trọng, có lộ trình phù hợp, bảo đảm tính khả thi, tính ổn định, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài; đồng thời, bảo đảm sự đồng thuận cao trong xã hội, hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và lực lượng công an xã hiện nay.

Băn khoăn về trần quân hàm Giám đốc công an cấp tỉnh:

Dự luật quy định: Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1 có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, vấn đề này còn có nhiều ý kiến khác nhau. Một là, tán thành với quy định của dự thảo: Giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại 1 có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng. Hai là, đề nghị quy định tất cả Giám đốc công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng vì chức năng, nhiệm vụ của Giám đốc công an cấp tỉnh là tương đương và đều thuộc sự chỉ huy, điều hành trực tiếp của lãnh đạo Bộ Công an như các cục thuộc Bộ. Đồng thời, bảo đảm bình đẳng và thuận lợi trong việc xem xét quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo Bộ Công an. Ba là, không nhất trí như quy định của dự thảo luật vì quy định cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc công an cấp tỉnh cần tương đương với chỉ huy cơ quan quân sự cấp tỉnh để bảo đảm tương quan trong hệ thống chính trị và giữa lực lượng Công an nhân dân với Quân đội nhân dân ở địa phương.

Nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Công an nhân dân:

Thảo luận tại tổ dự án luật Luật Công an nhân dân (sửa đổi) tiếp tục được nhiều đại biểu tập trung cho ý kiến, vào 2 vấn đề là chính quy hóa lực lượng công an xã, thị trấn và phong hàm cấp tướng cho Giám đốc công an cấp tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Xuân Phúc (Thủ tướng Chính phủ): Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) cần hướng đến sự công khai, minh bạch, có các quy định để bảo đảm lực lượng công an gần dân, sát cơ sở để phục vụ nhân dân tốt hơn. Việc sửa luật cần bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu bổ sung, làm rõ vị trí “chủ công” của lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; Đồng thời, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong chăm lo, xây dựng lực lượng công an từng địa phương, không để xảy ra mất an ninh trật tự, bảo đảm sự bình yên trong nhân dân... Đối với chủ trương bố trí công an chính quy về công tác tại xã, thị trấn, cần thực hiện theo lộ trình. Chọn những xã, thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự làm trước, sau đó tổng kết, mở rộng. Với quy định về Cục Đặc biệt thuộc Bộ Công an, bên cạnh việc xác định rõ tiêu chí cụ thể, cần bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ đối với tổ chức, hoạt động của Cục này...

Đại biểu Nguyễn Trọng Bình: Về quy định trần quân hàm với công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cần thực hiện theo hướng chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự nhưng phải có tiêu chí, tránh tăng số lượng tướng so với luật cũ quy định. Liên quan đến xây dựng nền công nghiệp an ninh, theo tôi dự thảo luật cần xem xét, tính toán để tận dụng sự phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, tránh gây lãng phí ngân sách nhà nước. Vì hiện nay, nền công nghiệp quốc phòng nước ta cơ bản sản xuất được các sản phẩm phục vụ quá trình huấn luyện, chiến đấu của quân đội và công an...

Về vấn đề chính quy công an xã, thị trấn, các đại biểu đều đồng tình với chủ trương trong dự thảo luật. Đại biểu Ngô Minh Châu (thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, chính quy hóa lực lượng công an xã/thị trấn thực hiện đúng như mô hình của Bộ Công an xác định trong thời gian gần đây “bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Minh Chính (Quảng Ninh) cho rằng, cơ quan soạn thảo cần đánh giá tác động khi bố trí lực lượng chính quy về 11.162 xã. Theo đại biểu, việc này nên làm thận trọng, thí điểm những nơi có tình hình phức tạp về an ninh trật tự, sau đó tổng kết mở rộng, không nên nóng vội.

Về phong hàm đối với Giám đốc công an cấp tỉnh, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau. Đại biểu Hoàng Văn Trà (Phú Yên) đề nghị, quy định cụ thể trong luật những địa phương nào Giám đốc công an cấp tỉnh là thiếu tướng. “Quy định như trong dự thảo luật hiện chưa rõ, nên quy định rõ tiêu chí về quy mô dân số, vị trí chiến lược về an ninh, trật tự; thực tế tình hình an ninh, trật tự địa phương để tránh sự áp dụng tùy tiện" - đại biểu kiến nghị.

Về việc cấp bậc hàm Thiếu tướng đối với Giám đốc công an cấp tỉnh, đại biểu Phạm Minh Chính (Quảng Ninh) tán thành theo hướng chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự nhưng phải có tiêu chí. Tuy nhiên, cần tránh việc số lượng tướng tăng lên so với luật cũ quy định. Giải thích về việc nên phong hàm Thiếu tướng đối với Giám đốc công an cấp tỉnh, đại biểu cho rằng: “Đối với quân đội, ở dưới Bộ còn có quân khu, quân đoàn. Lực lượng công an địa phương đông, tính chất phức tạp hơn, đặc biệt các địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa” - đại biểu phân tích.

Dự thảo luật có quy định về Cục Đặc biệt thuộc Bộ Công an. Các đại biểu đề nghị, dự thảo luật cần xác định rõ tiêu chí cụ thể thế nào là Cục Đặc biệt ?

Giám sát vấn đề bức xúc:

Trình bày tờ trình dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định 2 trong 4 nội dung giám sát năm 2019: thứ nhất là việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2011 - 2018; thứ hai, thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị giai đoạn 2014 - 2018; thứ ba, thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2011 - 2018; thứ tư, việc thực hiện chính sách, pháp luật về lập, quản lý, sử dụng các loại quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2018.

Thảo luận tại hội trường, các ý kiến cơ bản tán thành chương trình giám sát năm 2019 như tờ trình. Đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) đề nghị, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2011 - 2018 nhằm khắc phục các hạn chế, thiếu sót để có những chính sách thiết thực, thỏa đáng hơn đối với vùng này.

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) đề xuất: Năm 2019, Quốc hội tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2011 - 2018. Theo đại biểu, tình hình cháy nổ có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. “Việc thực hiện chuyên đề giám sát này năm 2019 sẽ góp phần rà soát các quy định pháp luật, kịp thời sửa đổi, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong thời gian tới” - đại biểu Triệu Thị Thu Phương kiến nghị.

Ngăn chặn tình trạng sử dụng dư lượng kháng sinh:

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Chăn nuôi, nhiều đại biểu cho rằng, việc xây dựng luật là cần thiết, phù hợp chiến lược ngành chăn nuôi, phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng, tái cơ cấu ngành chăn nuôi, thúc đẩy phát triển chăn nuôi thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững. Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, Luật Chăn nuôi cần quy định rõ việc ngăn chặn tình trạng sử dụng dư lượng kháng sinh, dùng hóa chất, tạo nạc trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, để tạo hành lang pháp lý, dự thảo luật cần bổ sung các quy định kiểm soát các hành vi trục lợi trong chăn nuôi; vấn đề sử dụng thuốc thú y trong nuôi; kiểm dịch trong chăn nuôi...

Liên quan đến quản lý chất thải chăn nuôi ở cơ sở chăn nuôi trang trại, dự thảo luật quy định, cơ sở chăn nuôi trang trại phải áp dụng các kỹ thuật, công nghệ phù hợp để thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường, sinh thái, an toàn dịch bệnh. Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cho biết, dự thảo luật mới quy định về xử lý chất thải chăn nuôi ra môi trường, nhưng chưa quy định về xử lý chất thải này để tái sử dụng. Đại biểu đề nghị bổ sung quy định về nội dung này trong dự thảo Luật, để vừa bảo đảm xử lý được môi trường, vừa tận dụng được nguồn năng lượng từ việc xử lý chất thải...

(Theo Báo Hải Phòng điện tử)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Các tin đã đưa
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng(02/01/2019 - 09:57)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Trại tạm giam thuộc Công an thành phố Hải Phòng(02/01/2019 - 09:47)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Trại giam Xuân Nguyên(02/01/2019 - 09:37)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trao quà tặng nạn nhân chất độc da cam/dioxin(24/12/2018 - 08:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng(14/12/2018 - 15:58)
Bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV(16/06/2018 - 15:47)
Kiến nghị quy định quân hàm gắn với chức vụ trong lực lượng công an(16/06/2018 - 10:26)
Nhiều ý kiến về xử lý tài sản, thu nhập bất minh(14/06/2018 - 16:32)
Thông qua 02 nghị quyết và 03 luật quan trọng(13/06/2018 - 14:33)
Lùi thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt(12/06/2018 - 16:41)
Cảnh sát biển là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực thi pháp luật trên biển(11/06/2018 - 14:04)
Lực lượng Công an cần gần dân, sát cơ sở để phục vụ nhân dân tốt hơn(08/06/2018 - 15:47)
Chuyển trang    
Trang số:  1/92
Số bản ghi trên trang:
Tin mới
Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với Sở Xây dựng
Đảng bộ cơ quan Văn phòng HĐND thành phố tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019
Văn phòng HĐND thành phố tổng kết công tác năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019
Ban Pháp chế làm việc với Tòa án nhân dân thành phố và Tòa án nhân dân một số quận, huyện
Thường trực HĐND thành phố họp đánh giá công tác tháng 12 và năm 2018; triển khai nhiệm vụ tháng 01 và 3 tháng đầu năm 2019
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Trại tạm giam thuộc Công an thành phố Hải Phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự tại Trại giam Xuân Nguyên
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trao quà tặng nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Thông báo kết quả kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng thăm, tặng quà gia đình có công với cách mạng
Kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV thành công tốt đẹp
Phát biểu bế mạc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Thông cáo báo chí về phiên họp chiều ngày 07/12 (phiên bế mạc kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV)
Thông cáo báo chí về phiên họp sáng ngày 07/12, kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa XV