Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 2338293
Khách trực tuyến : 72
Thành viên trực tuyến : 0
 
Liên kết Website
Skip Navigation Links.
16/06/2018 - 10:26

Kiến nghị quy định quân hàm gắn với chức vụ trong lực lượng công an

 

Ngày 14/6/2018, Quốc hội dành cả ngày làm việc tại hội trường xem xét thông qua 02 dự thảo Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao và Luật Đo đạc và bản đồ; tiến hành thảo luận về Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật Chăn nuôi.

Hợp pháp hóa đặt cược thể thao:

Với 93,84% số đại biểu Quốc hội tán thành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao chính thức được thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Luật Thể dục, thể thao sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về: thể dục, thể thao quần chúng; giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; thể thao thành tích cao; thể thao chuyên nghiệp; cơ sở thể thao; đất đai dành cho thể dục, thể thao; đặt cược thể thao và một số nội dung khác.

Đặc biệt, việc đặt cược chính thức được luật hóa khi Luật dành Điều 68a để quy định về đặt cược thể thao. Theo đó, đây là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, việc kinh doanh đặt cược thể thao phải bảo đảm các nguyên tắc sau: là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động kinh doanh khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao; hoạt động kinh doanh đặt cược phải minh bạch, khách quan, trung thực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia; đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược thể thao là đồng Việt Nam. Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược  thể thao.

Nội dung đưa bơi lội vào giảng dạy như một môn học bắt buộc trong nhà trường chưa được tán thành, thông qua. Lý do là thiếu cơ sở vật chất, nhân lực. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, bơi không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn. Tuy nhiên, với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi. Hầu hết các trường chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi. Việc tổ chức cho học sinh học bơi sẽ làm phát sinh chi phí, tạo gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Cũng với 451 phiếu tán thành (chiếm 92,61%), các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đo đạc và bản đồ. Luật có 09 chương, 61 điều, hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Nhiều ý kiến về trần quân hàm Giám đốc Công an cấp tỉnh:

Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Quy định về hàm cấp tướng nhận được nhiều ý kiến tranh luận.

Đại biểu Lê Tấn Tới (Bạc Liêu) ủng hộ quy định quân hàm Giám đốc Công an tỉnh là Thiếu tướng. Đại biểu phân tích bất cập trong luân chuyển. Hiện chức danh Cục trưởng và Giám đốc Công an tỉnh ngang nhau, đều được quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm chức vụ cao hơn nhưng nếu không phong hàm Thiếu tướng với Giám đốc Công an tỉnh thì điều này sẽ mâu thuẫn khi thực hiện luân chuyển công tác cán bộ ngành công an, vì cấp tướng mà luân chuyển về địa phương thì sai lệch. Ngược lại, Giám đốc Công an tỉnh luân chuyển làm Cục trưởng cũng bất hợp lý vì từ Đại tá không thể phong ngay lên Thiếu tướng. Đại biểu đề nghị Giám đốc Công an các tỉnh được phong hàm cao nhất là Thiếu tướng.

Tranh luận quy định hàm cấp tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết, thời gian qua người dân có nhiều băn khoăn về cả thời gian phong lên tướng và số lượng cấp tướng trong lực lượng công an. Hơn nữa nếu áp dụng việc phong hàm Thiếu tướng với Giám đốc công an các tỉnh, thành phố sẽ “vênh” với quân đội vì Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trần chỉ là Đại tá.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu ý kiến, việc phong hàm phải thực hiện theo hướng gắn với chức vụ, tránh tình trạng phong hàm theo kiểu “đến hẹn lại lên” hoặc phong hàm để bổ nhiệm “điền vào chỗ trống” trước khi điều động, bổ nhiệm chức vụ. Đại biểu Nhưỡng chỉ ra có trường hợp phong hàm nhanh, không theo chức vụ dẫn đến tình huống người có cấp hàm cao hơn lại làm cấp dưới của người có hàm thấp hơn.

Không đồng tình với việc quy định trần quân hàm Thiếu tướng với Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhận định, nên giữ hàm Đại tá với Giám đốc Công an tỉnh như hiện nay cho tương xứng với cấp chỉ huy quân sự tỉnh và bảo đảm công bằng giữa lãnh đạo Công an cấp tỉnh.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, cấp hàm thể hiện năng lực, phẩm chất, trình độ của người công an nhân dân. “Ai có trình độ tướng thì phải phong tướng, còn Giám đốc hay Thứ trưởng là chức vụ. Đây là sự phân công người và việc. Việc nào cần đến tướng thì phân công tướng, việc nào cần cấp tá thì phân công tá. Ở địa phương nào công việc khó khăn thì cử cấp tướng về, ở địa phương khác cần lại điều đến, không nên quy định cứng nhắc mà phải linh động”- đại biểu nêu quan điểm.

Tránh gây xáo trộn khi đưa công an chính quy về xã:

Cho rằng việc xây dựng lực lượng công an xã chính quy là cần thiết trong tình hình hiện nay, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) nêu: Việc chính quy hóa công an xã đáp ứng thực tiễn tình hình an ninh trật tự ở nông thôn hiện nay ngày càng tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn, nhất là các vụ khiếu kiện, xung đột xã hội, tranh chấp đất đai; phức tạp trong quản lý, thu hồi đất và triển khai các dự án kinh tế - xã hội, quá trình công nghiệp hóa phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, các loại tội phạm hình sự ở khu vực nông thôn. “Tuy nhiên, dự thảo cần cân nhắc lộ trình từng bước chính quy hóa lực lượng công an xã, tránh xáo trộn và ảnh hưởng đến lực lượng công an xã đang hoạt động hiện nay” - đại biểu Trần Văn Mão kiến nghị.

Đại biểu Lê Tấn Tới (Bạc Liêu) phân tích, công an xã giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, khối lượng kiêm nhiệm công việc rất lớn. Qua 07 năm thực hiện Pháp lệnh Công an xã, kết quả lực lượng đạt được rất lớn nhưng cũng bộc lộ những sơ hở trong công tác, thi hành nhiệm vụ. Nguyên nhân có phần do lực lượng thiếu, yếu... Việc bố trí công an xã, thị trấn chính quy không làm tăng biên chế mà ngược lại còn giúp các giảm bớt khó khăn cho địa phương khi ngân sách địa phương không phải trả lương cho lực lượng này - đại biểu Lê Tấn Tới phân tích.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định: Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý các quy định trong dự thảo Luật về những nội dung các đại biểu đóng góp ý kiến.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi:

Chiều ngày 14/6/2018, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Chăn nuôi. Phát biểu tại hội trường, các đại biểu cho rằng, Luật được ban hành sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển bền vững ngành chăn nuôi theo hướng sản xuất hiện đại, theo chuỗi, chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường; đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập và khoảng trống pháp luật trong hoạt động chăn nuôi hiện nay, bảo vệ quyền và nâng cao trách nhiệm của chủ thể tham gia hoạt động chăn nuôi, bảo đảm an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi.

Ngày 15/6/2018, Quốc hội họp phiên bế mạc./.

(Theo Báo Hải Phòng điện tử)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Tin mới
Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV thành công tốt đẹp
Phát biểu bế mạc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV
Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố Hải Phòng
Phát biểu khai mạc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV
Họp báo về kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa XV
Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết về việc thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án đầu tư cần thu hồi đất năm 2018
Tổ đại biểu HĐND thành phố tại huyện Thủy Nguyên giám sát tại UBND huyện
Ban Văn hóa - Xã hội thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết về Nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030
Ban Văn hóa - Xã hội thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết về Chương trình việc làm thành phố Hải Phòng giai đoạn 2018 - 2020
Thường trực HĐND thành phố họp đánh giá kết quả công tác tháng 6 và 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ tháng 7 và 6 tháng cuối năm 2018
Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với Sở Giao thông Vận tải
Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết về Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 - Hợp phần I
Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra hồ sơ dự thảo nghị quyết về quy định mức thu học phí năm học 2018 - 2019 đối với các trường công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng
Tổ đại biểu HĐND thành phố tại huyện Vĩnh Bảo giám sát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo