Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 2746161
Khách trực tuyến : 94
Thành viên trực tuyến : 0
 
Liên kết Website
Skip Navigation Links.
14/06/2019 - 11:28

Ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội Mai Hồng Hải về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)


Trong phiên thảo luận tại hội trường về
dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) buổi chiều ngày 13/6/2019, đại biểu Quốc hội Mai Hồng Hải đã phát biểu ý kiến. Sau đây là toàn văn ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội Mai Hồng Hải:

Kính thưa Đoàn Chủ tọa phiên họp,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi thống nhất cao với sự cần thiết sửa đổi Luật Chứng khoán như tờ trình và báo cáo thẩm tra đã nêu. Về hồ sơ dự án được chuẩn bị công phu, chi tiết, thuyết minh đầy đủ, tính thuyết phục cao, bố cục chặt chẽ, nội dung rõ ràng với 8 nhóm chính sách. Các vướng mắc, bất cập của luật hiện hành cơ bản được khắc phục. Tôi xin tham gia một số ý kiến cụ thể như sau:

Nội dung 1, về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng và điều kiện trở thành công ty công chúng tại khoản 1 Điều 14 và khoản 1 Điều 31 của dự thảo luật. Tôi thống nhất với dự thảo luật và cũng là loại ý kiến thứ nhất trong báo cáo thẩm tra là cần nâng điều kiện về mức vốn điều lệ của công ty đại chúng từ 10 tỷ lên 30 tỷ đồng. Ngoài các lý do đã nêu trong Tờ trình và báo cáo thẩm tra còn là vì 2 lý do sau:

Một là thực tế các doanh nghiệp có vốn từ 10 tỷ đến dưới 30 tỷ đồng thường có số lượng cổ đông không nhiều, ít giao dịch, không có tính thanh khoản.

Hai là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ nếu có nhu cầu huy động tăng vốn nhưng vẫn dưới 30 tỷ đồng thì có thể phát hành cổ phiếu tăng vốn theo Luật Doanh nghiệp.

Về xử lý chuyển vốn đối với doanh nghiệp đang nêm yết, có vốn nhỏ hơn 30 tỷ đồng, nếu không có nhu cầu tăng vốn thì không bắt buộc phải hủy niêm yết như quy định tại khoản 4 Điều 134 là hợp lý. Vì để đảm bảo quyền của doanh nghiệp theo pháp luật hiện hành, bảo vệ quyền lợi, niềm tin về môi trường kinh doanh của hàng nghìn nhà đầu tư, trong đó không ít nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ cổ phiếu của hơn 200 doanh nghiệp có vốn nhỏ hơn 30 tỷ đồng đang niêm yết.

Nội dung 2, về Ủy ban Chứng khoán nhà nước tại Điều 9 của dự thảo luật. Báo cáo thẩm tra có đặt vấn đề vị trí của Ủy ban Chứng khoán nhà nước nên quy định theo trực thuộc Bộ Tài chính như luật hiện hành hay trực thuộc Chính phủ. Tôi thống nhất với ý kiến thứ hai là Ủy ban Chứng khoán nhà nước vẫn trực thuộc Bộ Tài chính như luật hiện hành để đảm bảo ổn định và vì 3 lý do sau:

Một là báo cáo tổng kết đánh giá 10 năm thi hành Luật Chứng khoán và thực tế việc quy định Ủy ban Chứng khoán nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính không có tồn tại khó khăn gì lớn.

Hai là hồ sơ trình dự án luật của Chính phủ không có phương án quy định Ủy ban Chứng khoán nhà nước trực thuộc Chính phủ, nên không có nghiên cứu đánh giá tác động của phương án này. Mặt khác, quy định thêm đầu mối trực thuộc Chính phủ là chưa phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18 Trung ương 6 khóa 12.

Ba là dự thảo luật đã sửa đổi theo hướng mở rộng và trao quyền chủ động cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động về chứng khoán và tổ chức thị trường chứng khoán. Nếu cần thiết thì đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định thêm để đảm bảo tính độc lập, quyền chủ động hơn nữa cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Nội dung 3, về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khoản 18 Điều 4. Luật Chứng khoán hiện hành quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp chỉ là tổ chức. Tôi đồng ý cần sửa đổi, bổ sung nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân như dự thảo, nhưng quy định điều kiện để cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi nắm giữ danh mục chứng khoán nêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu 2 tỷ đồng hoặc có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu 1 tỷ đồng như dự thảo là chưa phù hợp và không rõ ràng. Việc này sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các điều khoản liên quan ở Điều 29, Điều 30, Điều 109, chưa phù hợp, bởi có nhà đầu tư nắm giữ chứng khoán giá trị trên hai tỷ đồng nhưng chỉ như một khoản để dành mà không có hoặc rất ít hoạt động mua bán thì có nên coi là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không. Giá trị chứng khoán thay đổi theo thị trường từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây. Vậy, thời điểm xác định giá trị chứng khoán nhà đầu tư nắm giữ là thời điểm nào, cần nắm giữ trong thời gian bao lâu.

Đến thời điểm nhà đầu tư tham gia các hoạt động tại Điều 29, Điều 30, Điều 109 có thể giá trị chứng khoán nhà đầu tư đó năm giữ không còn đủ 2 tỷ đồng thì có còn được coi là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không? Thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là một tỷ đồng được hiểu là tổng thu nhập hay chỉ là thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nếu hiểu theo hướng nhà đầu tư có năng lực về tài chính như một tiêu chuẩn thì phải hiểu là tổng thu nhập, khi đó sẽ xảy ra trường hợp có cá nhân có thu nhập thuế trên một tỷ đồng nhưng toàn bộ là từ các hoạt động khác ngoài lĩnh vực chứng khoán thì có nên coi là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không? Do đó, tôi đề nghị nghiên cứu quy định điều kiện cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo doanh số mua bán chứng khoán hoặc thu nhập chịu thuế từ hoạt động kinh doanh chứng khoán trong một năm trước liền kề. Về mức độ, cần nghiên cứu, tính toán để quy định cho phù hợp.

Nội dung thứ tư, khoản 2 Điều 3 về nguyên tắc áp dụng luật. Theo tôi, quy định như khoản 2 Điều 3 là không cần thiết và chưa phù hợp vì Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau thì thực hiện theo văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau. Do đó, khi luật này được thông qua, nếu trong các luật khác đã ban hành trước có quy định về chứng khoán khác với quy định trong luật này thì đương nhiên thực hiện theo luật này; còn nếu các luật khác ban hành sau này nếu có quy định về chứng khoán khác với luật này mà phải thực hiện theo luật này là không phù hợp với nguyên tắc của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cuối cùng, tôi đề nghị rà soát, bổ sung thêm các chính sách để bảo vệ quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ, tránh sự thao túng của các cổ đông lớn.

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội./.

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Các tin đã đưa
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(22/10/2019 - 10:38)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm việc với đại diện lãnh đạo HĐND và UBND thành phố Hải Phòng để chuẩn bị tham dự Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(22/10/2019 - 10:25)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(17/10/2019 - 16:57)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)(07/10/2019 - 09:51)
Các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(02/10/2019 - 08:42)
Các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(27/09/2019 - 15:01)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương(12/09/2019 - 14:12)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức(12/09/2019 - 14:03)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khảo sát tại Công an thành phố(09/09/2019 - 15:32)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khảo sát tại Sở Tư pháp(09/09/2019 - 15:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng giám sát tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam(26/07/2019 - 14:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức hoạt động tri ân người có công với cách mạng(26/07/2019 - 08:31)
Chuyển trang    
Trang số:  1/98
Số bản ghi trên trang:
Tin mới
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm việc với đại diện lãnh đạo HĐND và UBND thành phố Hải Phòng để chuẩn bị tham dự Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV
Kế hoạch tiếp xúc cử tri phục vụ kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XV
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Bệnh viện Kiến An
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
Kế hoạch chuẩn bị kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng
Các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV
Thống nhất nội dung Kế hoạch chuẩn bị kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa XV
Các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp
Thường trực HĐND thành phố giám sát tại UBND quận Ngô Quyền
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương