Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 2934393
Khách trực tuyến : 577
Thành viên trực tuyến : 0
 
Liên kết Website
Skip Navigation Links.
25/11/2019 - 09:20

Phát biểu của đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều


Kính thưa Quốc hội,

Vì thời gian có hạn, tôi xin tập trung tham gia ý kiến vào Luật Phòng, chống thiên tai như sau:

Thứ nhất, tôi hoàn toàn tán thành việc bổ sung 2 loại hình thiên tai gió mạnh trên biển và sương mù, cũng như bổ sung hiện tượng cháy rừng do nguyên nhân nắng nóng kéo dài vào luật này như một số đại biểu trước tôi đã phát biểu.

Thứ hai, về nguồn lực cho phòng, chống thiên tai quy định tại khoản 3 Điều 1. Luật Phòng, chống thiên tai hiện hành quy định lực lượng dân quân tự vệ là lượng tại chỗ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Thực tế, công tác phòng, chống thiên tai ở các địa phương, nhất là các địa bàn xã ven biển, đảo và vùng cao cho thấy mỗi khi có bão lũ hay cháy rừng, ngoài việc điều động các lực lượng chủ công là bộ đội, công an và các lực lượng chuyên nghiệp ở cấp tỉnh, cấp huyện xuống hỗ trợ. Cấp ủy chính quyền xã phải huy động lực lượng tại chỗ lớn hơn từ các tổ chức, đoàn thể bên cạnh đội ngũ dân quân tự vệ mới đủ sức để triển khai các hoạt động ứng phó. Đặc biệt, trong khâu sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn, sơ cứu tại chỗ, giúp đỡ người già, trẻ em, hộ đê một cách nhanh nhất có thể. Chính vì vậy, tôi đồng tình với việc sửa đổi, bổ sung như trong dự thảo luật lần này.

Thứ ba, về nguồn tài chính và ngân sách nhà nước cho phòng, chống thiên tai quy định tại khoản 5, 6 Điều 1. Theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai hiện hành thì nguồn tài chính cho phòng, chống thiên tai bao gồm ngân sách nhà nước đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào Quỹ phòng, chống thiên tai. Từ thực tế ở địa phương, tôi thấy ngân sách nhà nước bố trí cho công tác phòng, chống thiên tai mặc dù được các cấp chính quyền quan tâm nhưng cơ bản còn khá thấp, chỉ đáp ứng được một phần khoảng trên 20% so với yêu cầu, nhất là các khâu hoạt động phòng ngừa thiên tai. Việc sử dụng kinh phí còn thiếu tập trung do được bố trí từ nhiều nguồn, do nhiều cơ quan quản lý và quy trình cấp phát nói chung là chậm so với yêu cầu, nhất là khi sử dụng ngân sách dự phòng Trung ương. Quỹ dự trữ quốc gia với các thủ tục, quy trình từ dưới lên kéo dài từ 8 đến 10 tháng. Rõ nhất là trong tình huống phải khắc phục hậu quả khi thiên tai lớn xảy ra, khi nguồn ngân sách dự phòng ở địa phương ít lại phải chi cho nhiều vấn đề phát sinh của quản lý nhà nước chưa được dự toán. Từ thực trạng trên, tôi tán thành với nội dung quy định trong dự thảo luật, đồng thời đề nghị cần bổ sung trong luật về việc ưu tiên bố trí ngân sách cho phòng, chống thiên tai trong cân đối kế hoạch vốn trung hạn, có cơ chế đặc thù đối với quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước cho phòng, chống thiên tai, đặc biệt các hoạt động ứng phó khẩn cấp, khắc phục sự cố thiên tai, bổ sung mục chi riêng cho mục lục ngân sách nhà nước cho phòng, chống thiên tai để tập trung nguồn lực cho công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này. Đồng thời, có căn cứ để huy động thêm các nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước để bù đắp cho nguồn lực còn thiếu trong công tác phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Thứ tư, về bộ máy phòng, chống thiên tai. Từ thực tế, một số bất cập, thiếu thống nhất, chồng chéo hiện nay trong bộ máy quản lý nhà nước cũng như là cơ quan điều phối liên ngành về phòng, chống thiên tai. Tôi đề nghị bộ máy phòng, chống thiên tai cần phải được xây dựng một cách chuyên nghiệp, chặt chẽ, có hiệu lực làm nòng cốt trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp với đội ngũ cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết và nắm chắc địa bàn. Muốn như vậy phải hình thành được một lực lượng chuyên trách tại các cấp theo hướng kiện toàn cơ quan quản lý nhà nước hoạt động theo hướng chuyên nghiệp. Cơ quan điều phối liên ngành có văn phòng thường trực ở các cấp từ Trung ương tới địa phương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.

Các nội dung khác, tôi xin gửi tài liệu cho Ban soạn thảo để tiếp tục nghiên cứu.

Xin cảm ơn./.

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Các tin đã đưa
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội(10/02/2020 - 11:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng khảo sát tại Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast(04/12/2019 - 17:21)
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(04/12/2019 - 17:13)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(02/12/2019 - 10:05)
Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bế mạc kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV(28/11/2019 - 09:03)
Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ Tám với nhiều nội dung quan trọng(28/11/2019 - 08:58)
Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng(28/11/2019 - 08:52)
Ngày làm việc thứ 27 của kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(27/11/2019 - 10:08)
Phát biểu của đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp(26/11/2019 - 11:18)
Ngày làm việc thứ 26 của kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV(26/11/2019 - 11:08)
Quốc hội thông qua 03 dự án Luật; miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV và Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021(25/11/2019 - 09:28)
Phát biểu của đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều(25/11/2019 - 09:20)
Chuyển trang    
Trang số:  1/103
Số bản ghi trên trang:
Tin mới
Thường trực HĐND thành phố làm việc tại Sở Y tế
Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND về một số nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19, ổn định tình hình kinh tế - xã hội thành phố
HĐND thành phố khóa XV tiến hành kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường)
Phát biểu bế mạc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 13 - Kỳ họp bất thường HĐND thành phố khóa XV
Thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Phát biểu khai mạc của đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 13 - Kỳ họp bất thường HĐND thành phố khóa XV
Quyết định về việc triệu tập Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) HĐND thành phố khóa XV (nhiệm kỳ 2016 - 2021)
Công đoàn cơ quan Văn phòng HĐND thành phố tiếp xúc kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 và 1980 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Nghị quyết số 01 /NQ-HĐND về việc tặng quà các hộ gia đình trên địa bàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2020)
Nghị quyết số 02 /NQ-HĐND về việc tán thành Đề án khoanh vùng để quản lý, lập quy hoạch bảo tồn các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng
Nghị quyết số 03 /NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên
Nghị quyết số 04 /NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ số 10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền
Nghị quyết số 05 /NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km0-Km19+645)
Nghị quyết số 06 /NQ-HĐND quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con
Nghị quyết số 07 /NQ-HĐND quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng nút giao thông ngã 5 Kiến An